Bài 19: ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HH BVTV ĐẾN QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
I.Mục tiêu: học xong bài này hs cần đạt được:
a.Kiến
thức: Ảnh
hưởng của thuốc hhbvt đến quần thể sinh vật và môi trường.
b.Kĩ năng: Biết cách sử dụng
thuốc hhbvtv, biết một số biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo
vệ thực vật.
c.Thái
độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, không
sử dụng thuốc hóa học bừa bãi.
II.Trọng tâm bài
học
Bài gồm 3 phần
i. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến quần thể sinh vật.
ii. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến môi trường.
iii. Biện pháp
hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
Trọng tâm bài
nằm ở cả 3 phần
III.Phương tiện
dạy học
–
Bảng
nhóm, bút
–
Máy
chiếu, màn hình, loa, mic...
IV. Phương pháp
–
Trực
quan kết hợp hỏi đáp
–
Giảng
giải/ thuyết giảng.
–
Hoạt
động nhóm
V.Tiến trình dạy học
1.Ổn định tổ chức: Điểm danh, kiểm
tra tác phong và vệ sinh lớp của HS (1 phút)
2.Kiểm tra
bài cũ:
(5 đến 7 phút)
Phương
án 1 ( phòng học có máy chiếu) chiếu file trắc nghiệm gọi học sinh trình bày
trên bảng tương tác.
Phương án 2 (dạy
trên lớp không có máy chiếu)
Câu 1: Kể tên các
biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?(5,0đ)
Đáp án: Các biện
pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là
-
Biên
pháp kỹ thuật
-
Biên
pháp sinh học
-
Biên
pháp sử dụng giống cây trồng chống chịu sâu, bệnh
-
Biên
pháp hóa học
-
Biên
pháp cơ giới, vật lý
-
Biên
pháp điều hòa
Câu
2: Nêu nguyên lí phòng trừ dịch hại cây trồng, Thiên địch là gì? (5đ)
Đáp
án: Nguyên lí phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là
–
Thăm
đồng thường xuyên
–
Trồng
cây khỏe
–
Bảo
tồn thiên địch
–
Nông
dân trở thành chuyên gia.
Thiên địch là
bào gồm các
loại sinh vật có
lợi, chúng có
khả năng ngăn chặn hoặc
hạn chế sự
phát triển của các loại côn trùng gây hại.
3.Dạy
bài mới
Hoạt động GV-HS
|
Nội dung
|
Hoạt động 1: Đặt vấn đề (2 phút)
|
|
Gv: hỏi đáp nhanh với các câu hỏi:
- Thuốc hóa học
bảo vệ thực vật là gì?
- Thuốc hóa học
bảo vệ thực vật dùng để làm gì?
|
- Thuốc hóa học BVTV là các loại hóa chất độc có nguồn gốc tự nhiên hoặc
được tổng hợp bằng con đường công nghiệp.
- Thuốc hóa học
BVTV dùng để diệt trừ, ngăn chặn những sinh vật gây hại cho nông, lâm sản.
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học BVTV đến quần thể sinh vật (8
đến 10 phút)
|
|
Gv yêu cầu hs làm việc theo nhóm để trả
lời câu hỏi.
Thuốc
hóa học BVTV ảnh hưởng như thế nào
đến quần thể sinh vật? Tại sao?
Mỗi nhóm cử ra một nhóm trưởng và 1 thư
kí ghi lại các ý của các thành viên trong thời gian 3 phút, hết 3 phút các
nhóm nộp lại kết quả hoạt động nhóm và cử thành viên báo cáo khi có yêu cầu.
Gv có thể đặt
câu hỏi tiếp
Thuốc có phổ độc rộng là thuốc như thế nào?
Trong sản xuất nông nghiêp nên sử dụng thuốc có
phổ độc rộng hay không? Tại sao?
Gv chuyển ý: sử dụng thuốc hóa học BVTV không hợp lí ảnh hưởng nhiều đến quần
thể sinh vật vậy nó ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người như thế
nào chúng ta cùng tìm hiểu phần hai
|
I. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV
đến quần thể sinh vật
1. Ảnh hưởng xấu
- Thuốc
tác động đến
mô, tế bào
gây ra hiện tượng
cháy, táp lá, thân =>làm giảm năng suất chất lượng nông sản.
- Làm chết sinh
vật có ích trên đồng ruộng gây mất cân bằng sinh thái
- Làm xuất hiện
các quần thể dịch hại kháng thuốc.
2. Nguyên nhân
- Do sử dụng thuốc
có phổ độc rộng.
- Sử dụng thuốc có
nồng độ, liều lượng cao.
|
Hoạt động 2: Tìm
hiểu Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến môi trường (9 đến 10 phút)
|
|
Gv yêu cầu học sinh trong các nhóm bầu
lại nhóm trưởng và thư kí khác hoạt động trước
Gv yêu cầu làm việc độc lập:
Đọc phần II sgk trang 59 trả lời câu
hỏi:
Thuốc hóa học bvtv làm ô nhiễm môi
trường rồi vào cơ thể người như thế nào? (Trình bày dạng sơ đồ) trong thời gian
3 phút
Hết thời gian 3 phút các thành viên
trong nhóm thảo luận để chọn và hoàn thiện sơ đồ đúng nhất trong thời gian 3
phút.
Hết 3 phút các nhóm nộp lại kết quả hoạt
động nhóm và cử thành viên báo cáo khi có yêu cầu.
Gv liên hệ thực tế có nhiều trường hợp bị
ngộ độc do ăn phải thức ăn có tồn dư thuốc bvtv (cho hs xem phim minh họa).
Gv chuyển ý: sử dụng thuốc hhbvt bừa bãi gây ảnh hưởng
xấu đến quần thể sinh vật, môi trường và sức khỏe con người như vậy làm thế
nào để sử dụng thuốc hóa học bvtv mang lại hiệu quả cao nhưng hạn chế những
ảnh hưởng xấu của nó.
|
II. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV
đến môi trường
1. Ảnh hưởng xấu
- Tích lũy trong lương thực, thực phẩm
làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Gây ô nhiễm môi trường đất, nước rồi
đi vào cơ thể con người thông qua các loài động vật thủy sinh, các loại nông
sản,…
2. Nguyên nhân
Do sử dụng không hợp lí: nồng độ, liều
lượng quá cao, thời gian cách li ngắn.
|
Hoạt
động 3: Tìm hiểu các biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học
bảo vệ thực vật (3 đến 5 phút)
|
|
Phương
án 1: Thiết kế dạng câu hỏi trắc nghiệm với những kiến thức liên quan.
Câu
1 : Chỉ dùng thuốc HH BVTV khi dịch hại
như thế nào?
Câu
2: Vì sao cần sử dụng thuốc có tính chọn lọc cao?
Câu
3: Tại sao không nên phun thuốc lúc trời đang sắp mưa?
Câu
4: Tại sao không nên phun thuốc HH BVTV khi trời đang nắng nóng?
Câu
5: Tại sao khi sử dụng thuốc HH BVTV cần mang khẩu trang, mang mắt kính…
Phương án 2: Yêu cầu học sinh về tự
nghiên cứu III sgk trang 59.
|
III.
Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật
–
Chỉ dùng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi dịch hại
đến ngưỡng gây hại.
–
Sử dụng các loại thuốc có tính chọn lọc cao; phân
hủy nhanh trong môi trường.
–
Sử dụng đúng thuốc, đúng thời gian, đúng nồng độ và
liều lượng.
–
Trong quá trình bảo quản, sử dụng thuốc HHBVTV cần
tuân thủ quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
|
4.Củng cố (5 phút)
Phương
án 1: Nếu còn thời gian chiếu file trắc nghiệm, ứng dụng bảng tương tác.
Phương
án 2: Chiếu các câu hỏi trắc nghiệm powerpoint gọi hs trả lời.
5.Dặn dò
Trả
lời các câu hỏi 1,2,3 sgk trang 60.
Xem
trước bài “ Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật”
VI.Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
No comments:
Post a Comment