Bài 48: CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CÂY CÔNG
NGHIỆP VÀ LÂM SẢN
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
–
Mô
tả qui trình chế biến trà xanh.
–
Từ
quy trình chế biến, giải thích được vì sao chè xanh và chè đen khác nhau.
–
Trình
bày 2 quy trình chế biến cà phê nhân theo phương pháp khô và ướt.
2.Kỹ năng
–
Phát
triển được kỹ năng so sánh khi so sánh qui trình sản xuất chè xanh và chè đen,
quy trình sản xuất cà phê nhân bằng phương pháp ướt và khô.
–
Phát
triển tư duy lôgic khi nghiên cứu các bước trong quy trình chế biến.
3.Thái
độ:
Có ý thức về sự tuân thủ theo đúng các bước trong qui trình như các
quy trình để đảm bảo sản phẩm làm ra có chất lượng theo yêu cầu.
II.CHUẨN BỊ
-Các hình 48.1, 48.2, 48.3.
III.PHƯƠNG PHÁP
–
Hỏi
đáp- tìm tòi
–
Tự
học theo hướng dẫn
IV.Tiến trình
1.Ổn
định tổ chức: Điểm danh, kiểm tra tác phong và vệ sinh lớp
của học sinh
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
-
Câu
1:Trình bày một
số phương pháp bảo quản lương thực?
-
Câu
2: Trình bày một
số phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi?
Đáp
án:
Câu
1: Một số phương pháp bảo quản lương thực.(5đ)
-
Phương
pháp bảo quản đổ rời trong kho thường hoặc kho silô.
-
Phương
pháp bảo quản đóng bao trong nhà kho.
-
Phương
pháp truyền thống (kể tên một số phương pháp và dụng cụ dùng để bảo quản lương
thực)
Câu
2: Một số phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi.(5đ)
-
Bảo
quản ở điều kiện bình thường
-
Bảo
quản lạnh
-
Bảo
quản trong môi trương khí biến đổi (O2 từ 5-10%; CO2từ
2-4% )
-
Bảo
quản bằng hóa chất (ozon)
-
Bảo
quản bằng chiếu xạ
3.Bài
mới:
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
|
Nội dung bài học
|
1/Tìm hiểu một số
phương pháp, quy trình chế biến chè
-GV: Cây chè và cà phê là những cây công nghiệp cho sản phẩm xuất
khẩu lớn ở nước ta. Vậy chè và cà phê sau khi thu
hoạch được chế biến như thế nào?
-Chúng ta tìm hiểu 1 số phương pháp chế biến chè.
-GV giới thiệu: Chè xanh là thức uống rất quen thuộc trong đời
sống của chúng ta. Ngoài ra còn có chè đen như chè lipton…,chè vàng, chè đỏ(
còn gọi là chè Ô long) đều được chế biến từ búp chè tươi.
-GV hỏi: Vì sao chè lại có các tên gọi khác nhau như vậy?
-HS trả lời.
-GV kết luận: Các loại chè có tên gọi khác nhau do đặc tính của
chúng về màu nước pha và mùi vị khác nhau do được chế biến bằng phương pháp
khác nhau.
-GV trong các loại chè , chè xanh và đen là 2 loại chè phổ biến hơn
cả, vậy qui trình sản xuất chúng như thế nào? Chúng ta tìm hiểu qui trình chế
biến chè xanh và chè đen.
-GV chia HS mỗi bàn 1 nhóm. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
-Qui trình chế biến chè xanh theo qui mô công nghiệp như thế nào?
-Giải thích nội dung mỗi khâu chế biến, khâu nào làm cho chè xanh
khác chè đen? Khâu nào quyết định hương và vị của mỗi loại chè?( Khâu chế
biến làm cho chè xanh khác chè đen,khâu hong héo quyết định hương vị của mỗi
loại chè).
-HS cử đại diện trình bày trước lớp. nhóm bổ sung.
-GV nhận xét và kết luận.
2/Tìm hiểu về quy
trình chế biến cà phê
-GV: yêu cầu HS xem H 48.1a là quả cà phê tươi , sau khi thu
hoạch,cà phê được chế biến thành cà phê nhân.Cà phê nhân được sử dụng làm
nguyên liệu để chế biến cà phê bột,cà phê uống liền,và các sản phẩm khác, Vậy
từ cà phê tươi, có những phương pháp nào chế biến thành cà phê nhân và qui
trình công nghệ chế biến ra sau?
-GV nêu tóm tắt quy trình chế biến cà phê
nhân theo phương pháp ướt
và khô.
3/Tìm hiểu về một số
sản phẩn chế biến từ lâm sản
-GV lâm sản bao gồm những sản phầm gì?
-Trong thực tế đời sống, em thấy có những sản phẩm nào được làm từ
gỗ?
-HS trả lời như thực tế.
-GV tổng kết ý cho HS ghi.
-Gv tích hợp giáo dục ứng
phó với biến đổi khí hậu.
Chế
biến và sử dụng lâm sản làm nhiên liệu sinh học thay thế các nguyên liệu hóa thạch để góp phần
giam thiểu sự phát thải khí co2 và khí quyển.
Tăng
cương trồng rừng phòng hộ, rừng đặt dung giữ đất, điều tiết nguồn nước, điều
hòa khí hậu chống bảo lũ… đồng thời đầu tư trồng nhiều rừng sản xuất để lấy
nguyên liệu chế biến lâm sản. từ đó hạn chế khai thác và sử dụng các nguyên
liệu hóa thạch, nguyên liệu tổng hợp khác có hại cho môi trường , sức khỏe
của con người. ví dụ hạn chế sử dụng túi nilon , sử dụng các loại túi tự phân
hủy ; sử dụng các chất tẩy rử, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh có nguồn gốc từ thảo
mộc thiên nhiên để thảo ra ít chất độc hại cho môi trường …
|
I. Chế biến sản phẩm
cây công nghiệp
( chè,cà phê)
1.Chế biến chè
a.Một số phương pháp chế biến chè như
-Chè xanh: Là loại chè nước pha có màu
xanh tươi hoặc hơi vàng, có vị chát sau đó có vị ngọt.
-Chè đen: Có màu nâu
đen,nước pha có màu đỏ nâu, có vị chát dịu.
-Chè đỏ: Còn gọi là chè Ô long, hay chè lên men bán phần, có đặc tính gần
giống chè đen, nước pha màu đỏ tươi, vị chát, hương thơm mạnh.
-Chè vàng: Cũng là 1 loại chè Ô long, có đặc tính gần với chè xanh nước pha
màu vàng đậm trong sáng, vị chát.
b.Quy trình công nghệ chế biến chè xanh theo qui mô công nghiệp:
Nguyên liệu (lá chè xanh) => làm héo =>diệt men trong lá chè
=> vò chè => làm khô => phân loại => đóng gói => sử dụng.
2.Chế biến cà phê nhân
a.Một số phương pháp chế biến cà phê nhân
-Phương pháp chế biến
ướt.
-Phương pháp chế biến
khô.
b. Quy trình công nghệ chế biến cà phê nhân theo phương pháp ướt.
Bước 1:Thu hái quả cà phê
Bước 2:Phân lọai quả và tách tạp chất
Bước 3:Bóc vỏ.
Bước 4:Ngâm ủ lên men.
Bước 5:Rữa nhớt.
Bước 6:Làm khô
Bước 7:Cà phê thóc
Bước 8:xát bỏ vỏ trấu->Cà phê nhân->đóng goí
II. Một số sản phẩm
chế biến từ lâm sản:
- Sản phẩm cho ngành xây dựng: gỗ ván xẻ,gỗ
tròn, gỗ thanh, gỗ ép…
-Nhóm sản phẩm cho ngành công nghiệp giấy :
giấy viết, giấy gói bao bì…
- Nhóm sản phẩm dân dụng: sản xuất đồ gỗ gia
đình, vật dụng gia đình và đồ mỹ nghệ.
-
Nhiệt độ tăng cao do BĐKH làm cho nạn cháy rừng dễ xảy ra hơn. Do vậy cần
phải tích cực trồng rừng, quản lý rừng đễ dự trữ và thu giữ cacbon, góp phần
chống BĐKH.
|
4.Củng cố:
-Nêu các phương pháp chế biến chè?
-Nêu quy trình chế biến cà phê nhân theo phương pháp ướt và khô?
5. Hướng dẫn tự học ờ nhà:
-Về nhà xem lại nội dung bài học.
-Trả lời câu hỏi cuối bài.
-Xem lại nội dung các bài” 40,41,42,44,45,47,48”
V. RÚT KINH NGHIỆM:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
No comments:
Post a Comment