CHƯƠNG 1: TRỒNG TRỌT LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG
I/Mục
tiêu
1/Kiến
thức
–
Sau bài học này học sinh biết được:
–
Biết rõ mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống
cây trồng.
–
Biết được nội dung, mục đích của các loại thí nghiệm trong
hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
2.Kĩ
năng
–
Phát triển kĩ năng phân tích, tư duy so sánh, liên hệ.
3.Thái
độ
–
Có lòng tin vào giống mới rõ nguồn gốc, cẩn thận với giống
không rõ nguồn gốc.
–
Có thái độ hứng thú với bộ môn.
–
Có thái độ nghiêm túc trong học tập và làm việc nhóm.
II/Chuẩn
bị
1.Giáo
viên
–
Tham khảo tài liệu sách giáo khoa.
–
Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính, bảng nhóm, phấn,
dẻ lau…
–
Bài giảng powerpoint.
2.Học
sinh
–
Đọc trước nội dung bài trong sách giáo khoa
III/Phöông phaùp daïy hoïc
–
Vấn đáp, diễn giải,
thuyết giảng, tìm tồi, thảo luận nhóm…
IV/
Tiến trình dạy học
1.
Ổ định lớp
–
Điểm danh, kiểm tra tác phong hs vệ sinh lớp học.
2.
Kiểm tra bài cũ (7’)
–
Nêu tầm quan
trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân?
Đáp án:
+
Góp phần không nhỏ vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.
+
Cung cấp lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước,
cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.
+
Có vai trò quan trọng trong sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
+
Chiếm trên 50% tổng số lao động tham gia vào các ngành kinh
tế. Nêu ví dụ minh họa
–
Nêu tình hình
sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta?
Đáp án
*Thành tựu của sản xuất nông,
lâm, ngư nghiệp
+
Sản lượng lương thực tăng liên tục.
+
Bước đầu ình thành được các vùng sản xuất tập trung với các
ngành sản xuất hàng hóa đáp ứng như cầu tiêu ùng trong nước và xuất khẩu.
+
Nhiều sản phẩm của ngành nông, lâm, ngư nghiệp được xuất
khẩu ra thị trường thế giới. Ví dụ: gạo, cà phê, trái cây…
*Hạn chế
+
Năng suất, chất lượng sản phẩm còn thấp.
+
Công nghệ bảo quản, chế biến còn lạc hậu.
+
Tình hình sử dụng chất cấm diễn ra phức tạp.
3. Giảng
bài mới
Hoạt động giáo viên GV
|
Hoạt động của Hs
|
||||||||
Hoạt
động 1: Giới thiệu bài học (4’)
|
|||||||||
Đặt vấn đề: Trong sản xuất, nông, lâm nghiệp giông là 1 yếu
tố quan rong quyết định năng suất, phẩm chất nông sản. Muốn có giống tốt phù
họp với từng vùng sinh thái nhất thiết
phải qua khâu khảo nghiệm. Nói cách khác công tác khảo nghiệm giống có tầm
quan trọng trong quá trình sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy học bài này giúp
chúng ta biết được mục đích ý nghĩa củng như nội dung cơ bản trong công tác
giống cây trồng.
Cùng thảo luận chủ đề
sau: có ý kiến cho rằng cây Cà phê không trồng được ở Cần Giờ. Anh, chị có
đồng ý với ý kiến trên không? tại sao?
Mỗi nhóm 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng nhau thảo
luận trong thời gian 2 phút. Hết thời gian thảo luận, nguời này sẽ trình bày
trước lớp ý kiến của người kia và ngược lại thời gian trình bày cho mỗi người
là 1 phút.
Giáo viên giải thích khái niệm khảo nghiệm.
|
Nghe gv giới thiệu bài học và hướng dẫn các hoạt động tìm
hiểu nội dung.
Thảo luận và trình bày theo yêu cầu gv
|
||||||||
Hoạt
động 2: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng(8’)
|
|||||||||
Từ định nghĩa đã nêu hãy trình bày ngắn gọn mục đích, ý
nghĩa của công tác khảo nghiệm?
-Gợi ý để hs suy nghĩ về mối quan hệ giữa điều kiện ngoại
cảnh với cây trồng. Từ đó dẫn đến mục đích của khảo nghiệm giống ở các vùng
sinh thái khác nhau.
Gợi ý tiếp về mói qua hệ giữa đặc tính giống và yêu cầu
kĩ thuật trồng. mỗi loại giống cây có yêu cầu kĩ thuật trồng, chăm sóc khác
nhau. Vì vậy, muốn sử dụng có hiệu quả cao phải nắm được đặc tính giống và
yêu cầu kĩ thuật canh tác. Điều đó đòi hỏi giống phải qua khảo nghiệm.
-Kết thúc nọi dung này, gv có thể đưa ra câu hỏi: nếu đưa giống mới vào canh tác mà không
khảo nghiệm sẽ có hậu quả gì?
Sau khi hs thảo luận và trình bày nếu còn thiếu ý gv bổ sung và kết luận, nhấn mạnh vai trò của
công tác khảo nghiệm giống trong sản xuất nông, lâm nghiệp.
|
-Đọc kĩ phần I
của bài trong sgk để hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống
cây trồng. Chỗ nào không hiểu có thể xin phép hỏi để gv giải đáp.
-Tham gia trả lời câu hỏi gv và ghi các ý chính vào vở.
+Khảo nghiệm giống ở các vùng sinh thái khác nhau để xác
định những đặc tính, tính trạng giống từ đó chọn ra giống thích hợp nhất cho
từng vùng.
+Khảo nghiệm giống nhằm cung cấp những thông tin về yêu cầu
ki thuật gieo trồng giống mới.
+Tóm lại khảo nghiệm giống có ý nghĩa quan trọng trong
việc đưa giống mới vào sản xuất đại trà.
-Trao đổi nhóm về câu hỏi gv đưa ra để kết thúc nội dung
này.
+Giống không qua khảo nghiệm sẽ không biết có phù hợp hay
không với điều kiện sinh thái ở địa phương. Do đó không đảm bảo chắc chắn
giống có tốt không khi sản xuất đại trà. Điều này khá nguy hiểm có thể gây
thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.
+Vì không qua khảo nghiệm sẽ không biết những đặc tính
giống và yêu cầu kĩ thuật gieo trồng. do vậy nếu đưa vào sản xuất sẽ không
đảm bảo được năng suất của giống.
|
||||||||
Hoạt
động 3: Tìm hiểu các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng ( 20’)
|
|||||||||
-Câu hỏi thảo luận: mục đích, điều kiện, phạm vi tiến
hành yêu cầu khi tiến hành các thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng theo
mẫu sau?
Gv: Mỗi nhóm có
6 hs, cử ra 1 người làm nhóm trưởng,1 thư kí. Nhóm trưởng phân công mỗi bạn
làm 1 nhiệm vụ trong bảng yêu cầu trong thời gian 3 phút, thư kí có nhiệm vụ
tổng hợp vào bảng. Sau 3 phút nhóm trưởng trình bày kết quả trong 2 phút.
Sau
mỗi hoạt động yêu cầu học sinh đổi vai cho nhau.
-Bao quát các nhóm hs trao đổi. Có chỗ nào vướng mắc gv gợi
ý hướng dẫn.
-Tổ chức cho hs thảo luận câu hỏi đã nêu. Lưu ý hs nên
bám sát vào nội dung mà biểu mẫu đã thể hiện.
-Tổng kết giới thiệu các loại thí nghiệm khảo nghiệm
giống cây trồng qua bảng tổng hợp đã chuẩn bị sẵn.
Tổng kết nhận xét phần thảo luận gv nhấn mạnh mục đích của
từng loại thí nghiệm.
|
-Đọc sgk phần II của bài trao đổi nhóm về câu hỏi đặt ra
của giáo viên.
Hs thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của giáo viên.
Mục đích; Điều kiện; Phạm vi; yêu cầu ki thực hiện.
-Ghi chép các ý chính vào vở học.
-Tham gia thảo luận trong nhóm về vấn đề gv nêu ra. Các
em dựa vào bảng để trình bày những nội dung câu hỏi đặt ra. Qua các loại thí
nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng theo bảng hướng dẫn của gv.
-Ghi chép các ý chính vào vở học.
Hs có thể so sánh lần lượt các tiêu chí của 3 loại thí
ngiệm:
|
||||||||
Hoạt
động 4: Tổng kết (5’)
|
|||||||||
-Gv lần lượt nêu các câu hỏi ở cuối bài sgk, gọi hs trả
lời (4 hs, mỗi em trả lời 1 câu)
-Qua phần trả lời hs gv nhận xét đánh giá cung kết quả
học tập của hs
-Chiếu câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn- chỉ định 1 học
sinh trả lời.
|
-Trả lời các câu hỏi của gv
-Chú ý nội dung trả lời của các bạn, nếu còn thiếu hay
sai xin được bổ sung cho đủ và đúng. Qua đó từng hs tự đánh giá mức độ tiếp
thu bài đối chiếu với mục tiêu ban đầu của bài học.
|
4/ Hướng dẫn học sinh tự học ở
nhà (1’)
-
Học bài và trả lời các câu ỏi cuối bài trong sgk
-
Xem trước bài 3 Sản xuất giống cây trồng
V/ Rút
kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
No comments:
Post a Comment