BÀI 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG - congnghelop10

Latest

Hình đại diện

Tuesday, 26 December 2017

BÀI 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG

CHƯƠNG 1: TRỒNG TRỌT LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG
BÀI 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG


I/Mục tiêu
1/Kiến thức
        Sau bài học này học sinh biết được:
        Biết rõ mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
        Biết được nội dung, mục đích của các loại thí nghiệm trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
2.Kĩ năng
        Phát triển kĩ năng phân tích, tư duy so sánh, liên hệ.
3.Thái độ
        Có lòng tin vào giống mới rõ nguồn gốc, cẩn thận với giống không rõ nguồn gốc.
        Có thái độ hứng thú với bộ môn.
        Có thái độ nghiêm túc trong học tập và làm việc nhóm.
II/Chuẩn bị
1.Giáo viên
        Tham khảo tài liệu sách giáo khoa.
        Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính, bảng nhóm, phấn, dẻ lau…
        Bài giảng powerpoint.
2.Học sinh
        Đọc trước nội dung bài trong sách giáo khoa
III/Phöông phaùp daïy hoïc
        Vấn đáp, diễn giải, thuyết giảng, tìm tồi, thảo luận nhóm…
IV/ Tiến trình dạy học
1. Ổ định lớp
        Điểm danh, kiểm tra tác phong hs vệ sinh lớp học.
2. Kiểm tra bài cũ (7’)
        Nêu tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân?
Đáp án:
+        Góp phần không nhỏ vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.
+        Cung cấp lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.
+        Có vai trò quan trọng trong sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
+        Chiếm trên 50% tổng số lao động tham gia vào các ngành kinh tế. Nêu ví dụ minh họa
        Nêu tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta?
Đáp án
*Thành tựu của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp
+        Sản lượng lương thực tăng liên tục.
+        Bước đầu ình thành được các vùng sản xuất tập trung với các ngành sản xuất hàng hóa đáp ứng như cầu tiêu ùng trong nước và xuất khẩu.
+        Nhiều sản phẩm của ngành nông, lâm, ngư nghiệp được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Ví dụ: gạo, cà phê, trái cây…
*Hạn chế
+        Năng suất, chất lượng sản phẩm còn thấp.
+        Công nghệ bảo quản, chế biến còn lạc hậu.
+        Tình hình sử dụng chất cấm diễn ra phức tạp.
3. Giảng bài mới
Hoạt động giáo viên GV
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (4’)
Đặt vấn đề: Trong sản xuất, nông, lâm nghiệp giông là 1 yếu tố quan rong quyết định năng suất, phẩm chất nông sản. Muốn có giống tốt phù họp với từng vùng sinh thái  nhất thiết phải qua khâu khảo nghiệm. Nói cách khác công tác khảo nghiệm giống có tầm quan trọng trong quá trình sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy học bài này giúp chúng ta biết được mục đích ý nghĩa củng như nội dung cơ bản trong công tác giống cây trồng.
Cùng thảo luận chủ đề sau: có ý kiến cho rằng cây Cà phê không trồng được ở Cần Giờ. Anh, chị có đồng ý với ý kiến trên không? tại sao?
Mỗi nhóm 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng nhau thảo luận trong thời gian 2 phút. Hết thời gian thảo luận, nguời này sẽ trình bày trước lớp ý kiến của người kia và ngược lại thời gian trình bày cho mỗi người là 1 phút.
Giáo viên giải thích khái niệm khảo nghiệm.
Nghe gv giới thiệu bài học và hướng dẫn các hoạt động tìm hiểu nội dung.








Thảo luận và trình bày theo yêu cầu gv

Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng(8’)
Từ định nghĩa đã nêu hãy trình bày ngắn gọn mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm?


-Gợi ý để hs suy nghĩ về mối quan hệ giữa điều kiện ngoại cảnh với cây trồng. Từ đó dẫn đến mục đích của khảo nghiệm giống ở các vùng sinh thái khác nhau.
Gợi ý tiếp về mói qua hệ giữa đặc tính giống và yêu cầu kĩ thuật trồng. mỗi loại giống cây có yêu cầu kĩ thuật trồng, chăm sóc khác nhau. Vì vậy, muốn sử dụng có hiệu quả cao phải nắm được đặc tính giống và yêu cầu kĩ thuật canh tác. Điều đó đòi hỏi giống phải qua khảo nghiệm.


-Kết thúc nọi dung này, gv có thể đưa ra câu hỏi: nếu đưa giống mới vào canh tác mà không khảo nghiệm sẽ có hậu quả gì?
Sau khi hs thảo luận và trình bày nếu còn thiếu ý gv  bổ sung và kết luận, nhấn mạnh vai trò của công tác khảo nghiệm giống trong sản xuất nông, lâm nghiệp.
ọc kĩ phần I của bài trong sgk để hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng. Chỗ nào không hiểu có thể xin phép hỏi để gv giải đáp.
-Tham gia trả lời câu hỏi gv và ghi các ý chính vào vở.
+Khảo nghiệm giống ở các vùng sinh thái khác nhau để xác định những đặc tính, tính trạng giống từ đó chọn ra giống thích hợp nhất cho từng vùng.
+Khảo nghiệm giống nhằm cung cấp những thông tin về yêu cầu ki thuật gieo trồng giống mới.
+Tóm lại khảo nghiệm giống có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa giống mới vào sản xuất đại trà.
-Trao đổi nhóm về câu hỏi gv đưa ra để kết thúc nội dung này.
+Giống không qua khảo nghiệm sẽ không biết có phù hợp hay không với điều kiện sinh thái ở địa phương. Do đó không đảm bảo chắc chắn giống có tốt không khi sản xuất đại trà. Điều này khá nguy hiểm có thể gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.
+Vì không qua khảo nghiệm sẽ không biết những đặc tính giống và yêu cầu kĩ thuật gieo trồng. do vậy nếu đưa vào sản xuất sẽ không đảm bảo được năng suất của giống.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng ( 20’)
-Câu hỏi thảo luận: mục đích, điều kiện, phạm vi tiến hành yêu cầu khi tiến hành các thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng theo mẫu sau?

Mục đích
Điều kiện
Phạm vi
Yc khi tiến hành




Gv: Mỗi nhóm có 6 hs, cử ra 1 người làm nhóm trưởng,1 thư kí. Nhóm trưởng phân công mỗi bạn làm 1 nhiệm vụ trong bảng yêu cầu trong thời gian 3 phút, thư kí có nhiệm vụ tổng hợp vào bảng. Sau 3 phút nhóm trưởng trình bày kết quả trong 2 phút.

Sau mỗi hoạt động yêu cầu học sinh đổi vai cho nhau.
-Bao quát các nhóm hs trao đổi. Có chỗ nào vướng mắc gv gợi ý hướng dẫn.
-Tổ chức cho hs thảo luận câu hỏi đã nêu. Lưu ý hs nên bám sát vào nội dung mà biểu mẫu đã thể hiện.
-Tổng kết giới thiệu các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng qua bảng tổng hợp đã chuẩn bị sẵn.
Tổng kết nhận xét  phần thảo luận gv nhấn mạnh mục đích của từng loại thí nghiệm.
-Đọc sgk phần II của bài trao đổi nhóm về câu hỏi đặt ra của giáo viên.
Hs thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của giáo viên.
Mục đích; Điều kiện; Phạm vi; yêu cầu ki thực hiện.
-Ghi chép các ý chính vào vở học.
-Tham gia thảo luận trong nhóm về vấn đề gv nêu ra. Các em dựa vào bảng để trình bày những nội dung câu hỏi đặt ra. Qua các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng theo bảng hướng dẫn của gv.









-Ghi chép các ý chính vào vở học.
Hs có thể so sánh lần lượt các tiêu chí của 3 loại thí ngiệm:

Hoạt động 4: Tổng kết (5’)
-Gv lần lượt nêu các câu hỏi ở cuối bài sgk, gọi hs trả lời (4 hs, mỗi em trả lời 1 câu)
-Qua phần trả lời hs gv nhận xét đánh giá cung kết quả học tập của hs

-Chiếu câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn- chỉ định 1 học sinh trả lời.
-Trả lời các câu hỏi của gv
-Chú ý nội dung trả lời của các bạn, nếu còn thiếu hay sai xin được bổ sung cho đủ và đúng. Qua đó từng hs tự đánh giá mức độ tiếp thu bài đối chiếu với mục tiêu ban đầu của bài học.
4/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’)
-         Học bài và trả lời các câu ỏi cuối bài trong sgk
-         Xem trước bài 3 Sản xuất giống cây trồng
V/ Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
            

No comments:

Post a Comment