Chương 3 BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN
NÔNG, LÂM, THỦY SẢN
BÀI 40 MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN,
I.Mục
tiêu
1Kiến thức:
–
Trình bày được mục đích
và ý nghĩa của công tác bào quản, chế biến nông, lâm, thủy sản.
–
Từ các đặc điểm của nông,
lâm, thủy sản, giải thích được vì sao phải bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy
sản.
2.Kĩ năng:
Rèn luyện được kĩ năng tư duy logic qua
việc rút ra mục đích và ý nghĩa của công tác bảo quản và chế biến các sản phẩm
trên từ đặc điểm cùa các sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
3.Thái độ:
–
Đánh giá được giá trị của
công tác bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản đối với nền kinh tế và đối với
đời sống, sức khỏe của con người.
–
Có ý thức tôn trọng và
tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình có
nguồn gốc từ nông, lâm, thủy sản.
II:Chuẩn bị:
a/Giáo viên
–
Tham khảo SGK, tham khảo
ý kiến của đồng nghiệp về tên gọi kho silô
b/Học sinh
–
Xem trước nội dung bài ở
nhà
III.Phương pháp
- Đàm thọai,
thuyết trình
IV.Tiến trình dạy học
1.Ổn định tổ chức:Điểm danh, kiểm tra tác phong và vệ sinh lớp của HS
2.Kiểm tra
15 phút:
Câu 1: Kể tên các
biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?3đ
Các biện pháp
phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là
-
Biên
pháp kỹ thuật
-
Biên
pháp sinh học
-
Biên
pháp sử dụng giống cây trồng chống chiu sâu, bệnh
-
Biên
pháp hóa học
-
Biên
pháp cơ giới, vật lý
-
Biên
pháp điều hòa
Câu 2: Tại sao
phải phối hợp các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?3đ
Phải sử dụng phối họp các biện pháp phòng trừ tổng hợp
dịch hại cây trồng vì
Mỗi biện pháp điều có ưu điểm và nhược điểm riêng nên
phải sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để phát huy ưu điểm của từng biện pháp và
khắc phục nhược điểm của từng biên pháp.
Câu 3: Trình bày
các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi
trường và quần thể sinh vật?4đ
*Các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học
bảo vệ thực vật đến môi trường và quần thể sinh vật
-
Chỉ
dùng thuốc hóa học khi dịch hại tới
ngưỡng gây hạikhi coù ñaïi dòch.
-
Sử
dụng thuốc có tính chọn lọc cao, phân hủy nhan trong môi trường
-
Sử
dụng đúng thuốc, đúng thời giang, đúng nồng độ và liều lượng
=>cần
tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc sử dụng thuốc hóa học bvtv để hạn chế tác hại
của chúng đối với sức khỏe con người và môi trường, chống BĐkh…
3. Bài
mới
Hoạt động của GV -HS
|
Nội dung bài dạy
|
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm bảo quản, chế
biến nông sản
|
|
Sau khi đã thu
hoạch, công việc tiếp theo rất quan trọng đó là bảo quản và chế biến nông,
lâm, thủy sản. Vì sao công tác này lại có vai trò quab trọng như vậy, nội
dung bài học hôm nay sẽ giải đáp câu hỏi trên.
Gv: thế nào là
nông ,lâm, thủy sản.
-thế nào là chế
biến bào quản nông lâm thủy sản?
-Vì sao phải bảo
quản và chế biến sản phẩm nông ,lâm, thủy sản.
-Gv yêu cầu HS
quan sát H. 40.3.
-Hỏi: những sản
nào được gọi là nông sản , lâm sản, thủy sản? hãy kể 1 số nông lâm thủy sản
khác mà em biết.
-Hs trả lời .
-Gv tổng kết xếp
nông sản thành 2 nhóm thực phẩm và không phải là thực phẩm.Xếp lâm sản thành
2 nhóm: gỗ và ngoài gỗ. Sau đó kết luận.
-Gv thuyết trình
về việc bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản.
-yêu
cầu hs quan sát H. 40.1.
|
|
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của công
tác bảo quản, chế biến nông, lâm thủy sản
|
|
-Gv để tránh bị
hư nông, lâm, thủy sản người ta thường làm thế nào?
-Hs trả lời
-Gv tổng kết như
nội dung sgk.
-Gv chia nhóm
mỗi bàn 1 nhóm.
-Gv phát mẫu vật
về các loại lương thực, thực phẩm bị hỏng cho học sinh.
-Yêu cầu học
sinh quan sát và trả lời câu hỏi:
-Mẫu vật trên bị
hỏng như thế nào, do nguyên nhân gì gây ra?(thối rữa, bị mốc, bị mọt… do vi
sinh vật, do côn trùng hoặc do vận chuyển…
-mời đại diện
nhóm trả lời.
-Gv bổ sung cho
hoàn chỉnh.
-Gv yêu cầu HS
thảo luận và trả lời câu hỏi: Thực phẩm chế biến sẳn có ưu, nhược điểm gì so
với nguyên liệu tươi sống? Vì sao người ta lại chế biến các nguyên liệu là
nông, lâm, thủy sản thành các sản phẩm như vậy?
-Hs trả lời câu
hỏi gv mời nhóm khác bổ sung.
- Gv tổng kết:
thực phẩm chế biến đã khắc phục được nhược điểm của nguyên liệu tươi sống; hs
trả lời được câu hỏi vì sao… chính là nội dung mục đích, ý nghĩa của công tác
chế biến thực phẩm(như cột nội dung).
|
I.Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản nông, lâm
nghiệp, thủy sản
1.Mục đích, ý nghĩa công tác bảo quản nông, lâm,
thủy sản
-Duy trì các đặc tính ban đầu và chất
lượng của nông, lâm, thủy sản.
-Hạn chế tổn thất, hao hụt về số lượng.
2.Mục đích, ý nghĩa công tác chế biến nông, lâm,
thủy sản
-Bảo quản nông, lâm, thủy sản.
-Nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy
sản.
-Tạo sự đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu
cầu của con người.
|
*Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đặc điểm của nông, lâm,
thủy sản
|
|
-Gv yêu cầu hs
đọc mục III sgk.
-Gọi hs cho
biết: nông lâm thủy sản đều có những đặc điểm gì về thành phần dinh dưỡng?
-Hs trả lời – gv
tổng kết bổ sung
-Gv do nông sản
chứa hàm lượng nước lớn và các chất dinh dưỡng dẫn đến đặc điểm gì?
-Hs trả lời –Gv
nhận xét bổ sung và tổng kết.
-Gỗ có đặc điểm
gì?
-Hs trả lời.
-Vì sao trong
công tác chế biến nông, lâm, thủy sản, cần phải tìm hiểu đặc điểm của các sản
phẩm này?
-Hs trả lời câu
hỏi.
-GV sữa sai ,bổ
sung và tổng kết.
|
II.Đặc điểm của nông, lâm, thủy sản
1.Đặc
điểm của nông sản và thủy sản
-Đa số nông sản và thủy sản có
hàm lượng nước lớn
-Có
các chất dinh dưỡng protein, chất béo, chất bột, đường,chất xơ,
vitamin…với
hàm lượng cao.
-Dễ
bị các loại vi sinh vật xâm
nhiễm và gây
thối, hỏng.
2. Đặc điểm của
lâm sản
-
Chứa hàm lượng nước nhất định.
-
Chủ yếu chứa chất xơ.
-
Dễ bị mốc, bị cong vênh và mối mọt xâm nhập.
-
Lâm sản có nhiều chất sơ nên chủ yếu được dùng trong
các ngành công nghiệp chế biến.
|
*Hoạt động 4 : Tìm hiểu ảnh hưởng của môi trường đến
nông, lâm, thủy sản
|
|
-Gv những yếu tố
nào của môi trường có thể ảnh hưởng đến nông lâm thủy sản?
-Hs dựa vào kiến
thức đã biết để trả lời
(Gv chú ý 3 yếu
tố là độ ẩm , nhiệt độ và các sinh vật gây hại.3 yếu tố đó ảnh hưởng đến
nông, lâm, thủy sản).
Tích hợp gd ứng phó với biến đổi khí hậu
Nhiệt độ tăng
cao -> rau quả mau hỏng hơn. Khi nhiệt độ trái đất tăng lên, công tác bảo
quản trở nên khó khăn hơn, tốn kém hơn.
-sự tác động của
các yếu trên để lại những hậu quả gì?
-Trong công tác
bảo quản nông , lâm, thủy sản cần chú ý điều gì?
|
III.Ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến nông
lâm thủy sản trong quá trình chế biến
-Độ ẩm làm cho nông lâm thủy sản bị ẩm,
tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, côn trùng phát triển phá hại.
-Nhiệt độ tăng cao làm tăng sự hoạt động
của vi sinh vật, làm thúc đẩy các phản ứng hóa sinh, làm cho chất lượng nông,
lâm, thủy sản giảm
- Các sinh vật gây hại khác: vi sinh
vật, côn trùng gây hại, động vật…xâm nhập khi chúng gặp điều kiện thích hợp,
gây hỏng và hao hụt số nông, lâm, thủy sản.
|
3.Củng cố:
-Nông lâm thủy sản có những đặc điểm gì?
-Vì sao phải bảo quản và chế biến nông,
lâm, thủy sản?
4.Hướng dẫn
tự học ở nhà:
-Về xem lại nội dung bài học.
-Trả lời câu hỏi cuối bài.
-Xem trước bài 41.
V.Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
No comments:
Post a Comment