Bai 44: Cheá bieán löông thöïc, thöïc phaåm
I. MUÏC TIEÂU
1.Về kiến thức
-
Nêu các phương pháp và qui trình công nghệ chế
biến gạo từ thóc.
-
Trình bày qui trình chế biến tinh bột sắn.
-
Kể tên các phương pháp chế biến rau.
-
Nêu qui trình chung chế biến rau, hoa , quả bằng
phương pháp đóng hộp và giải thích tác dụng của mỗi bước trong qui trình.
2.Kĩ năng:
-
Rèn luyện kĩ năng phân tích khi nghiên cứu từng
bước trong qui trình chế biến.
-
Phát triển kĩ năng tư duy lôgic qua giải thích
các bước trong qui trình chế biến.
-
Kĩ năng hợp tác với bạn trong học tập.
-
Kĩ năng trình bày trước lớp.
3.Thái độ:
-
Có ý thức thực hiện các bước trong qui trình chế
biến đồ hộp cũng như tuân thủ các hướng dẫn sử dụng đồ hộp để đảm bảo an toàn.
-
Quan tâm và tham gia vào chế biến rau , hoa, quả
bằng các phương pháp đơn giản trong gia đình.
Trọng taâm baøi ôû phaàn 1,3
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên
-
Tham khảo SGK, sách giáo viên và liên hệ thực
tế
2.Học sinh
-
Tham khảo SGK
3.Nội dung
Bài học được phân bô gồm 3 phần
-
Phần
1: Chế biến gạo từ thóc (trọng tâm)
-
Phần
2: Chế biến sắn
-
Phần
3: Chế biến rau, quả ( trọng tâm)
III.PHƯƠNG PHÁP:
-
Hỏi đáp, tìm tòi kết hợp với sgk.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số hs. Giới thiệu đại biểu nếu có
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
-
Câu
1:Trình bày một số phương pháp bảo quản lương
thực?
-
Câu
2: Trình bày một số phương pháp bảo quản rau,
hoa, quả tươi?
Đáp
án:
Câu
1: Một số phương pháp bảo quản lương thực.(5đ)
-
Phương
pháp bảo quản đổ rời trong kho thường hoặc kho silô.
-
Phương
pháp bảo quản đóng bao trong nhà kho.
-
Phương
pháp truyền thống (kể tên một số phương pháp và dụng cụ dùng để bảo quản lương
thực)
Câu
2: Một số phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi.(5đ)
-
Bảo
quản ở điều kiện bình thường
-
Bảo
quản lạnh
-
Bảo
quản trong môi trương khí biến đổi (O2 từ 5-10%; CO2từ
2-4% )
-
Bảo
quản bằng hóa chất (ozon)
-
Bảo
quản bằng chiếu xạ
3.Bài mới
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung bài học
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
-GV yêu cầu HS đọc mục I sgk.
-Thảo luận theo bàn về qui trình công
nghệ chế biến gạo từ thóc.
Xem SGK
trang 134
-GV tổng kết câu trả lời của các nhóm.
-Kết luận.
GV
-Trước khi có nhà máy trà gạo, người ta
chế biến gạo từ thóc như thế nào?
HS
Liên hệ thực tiễn và vận dụng kiến thức
tự nhiên để trả lời.
GV
-Chuẩn hóa kiến thức
-HS suy nghỉ và nêu rỏ ưu, nhược điểm
của phương pháp này
GV
-Ở địa phương em, sắn được chế biến theo
cách nào?
-HS trả lời.
-GV kết luận: Có nhiều cách khác nhau,
mỗi cách tạo ra một loại sản phẩm khác nhau phục vụ cho các mục đích khác
nhau.
GV
-Em hãy kể qui trình chế biến tinh bột
sắn gồm những khâu nào?
-Trong bữa ăn hằng ngày, các em thấy
rau, hoa, quả ngoài ăn sống còn chế thành các loại món ăn nào?
Gv
-Một
số phương pháp chế biến.
Xem SGK.
Hãy kể tên các sản phẩm có nguồn gốc từ
rau, củ quả?
Gọ vài hs phất biểu.
Nêu một số phương pháp chế biến rau,
quả?
Học sinh trả lời, liệt kê các phương
pháp chế biến rau, quả.
Gv
Qui trình chế biến rau, quả gồm nững
công đoạn nào? Công đoạn nào qua trọng nhất?
HS
Công đoạn chọn nguyên liệu quan trọng
nhất vì nó quyết định chất lượng sản phẩm chế biến.
-GV lần lượt yêu cầu học sinh trình bày
mục đích của từng công đoạn trong qui trình chế biế rau, quả theo phương pháp
đóng hộp
-HS trả lời mục đích, ý nghĩa của các
công đoạn trong qui trình đóng hộp rau quả.
-GV do mỗi loại rau, quả khác nhau có
những đặt điểm, kich thước khác nhau nên đòi hỏi phải có công nghệ chế biến
khác nhau
|
I.Chế
biến gạo từ thóc:
Quy trình công nghệ chế biến gạo từ thóc
Một
số vùng nông thôn Việt Nam hiện nay vẫn còn áp dụng các phương pháp chế biến
truyền thống theo qui trình sau:
Làm
sạch thóc=> Đưa vào cối xay=> Sàng, tách trấu=> Gạo lật được giã
trong cối=> Giần để tách tấm và cám.
-
Ưu điểm : dễ thực hiện,
có thể tiến hành trong điều kiện gia đình.
-
Nhược điểm: Năng suất
thấp, tỉ lệ gạo nat nhiều.
II.Chế
biến khoai mì:
1.Một
số phương pháp chế biến sắn
-
Thái lát, phô khô
-
Chẻ, chặt khúc phơi khô
-
Phơi cả củ
-
Nạo thành sợi rồi phơi khô
-
Chế biến bột sắn
-
Chế biến tinh bột sắn
-
Lên men sắn tươi để sản xuất thức ăn gia súc
2.
Qui trình công nghệ chế biến tinh bột sắn
Sắn
thu hoạch >Làm sạch>Nghiền>Tách bã>Thu hồi tinh bột >Bảo quản
ướt>Làm khô>Đóng gói> Sử dụng
III.Chế
biến rau,hoa,quả:
1.Một số phương pháp chế biến.
-
Ngâm giấm.
-
Muối chua.
-
Đóng hộp.
-
Sấy khô.
-
Đông lạnh.
-
Chế biến nước uống đóng hộp…
2.Quy trình công nghệ chế biến rau,quả
theo phương pháp đóng hộp:
Chú ý: Mỗi loại sản
phẩm rau, quả đều có công nghệ chế biến riêng phù hợp.
|
4.Củng cố:
Sử dụng các câu
hỏi cuối bài sgk
5.Dặn dò:
-
Về
xem lại nội dung bài học.
-
Đọc
trước bài 45
V. RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Không giúp ích đc gì
ReplyDelete