BÀI 42: BẢO QUẢN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
I.MỤC TIÊU
1. kiến thức:
-Nêu được 3
phương pháp bảo quản lương thực thông thường.
-Trình bày được
đặc điểm 2 loại kho bảo quản lương thực.
-Trình bày
qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.
-Trình bày
được năm phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện được
tư duy so sánh khi so sánh qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.
-Rèn luyện được
tư duy kĩ thuật khi nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản rau, hoa,
quả tươi.
3.Thái độ:
-Có ý thức
phổ biến các phương pháp bảo quản đã được học trong phạm vi gia đình và cộng đồng.
-Có ý thức áp
dụng những phương pháp bảo quản lương thực, hoặc rau, hoa, quả tươi đã được học
trong phạm vi gia đình.
II.CHUẨN BỊ:
1/Giáo viên
-Tham khảo
SGK, sách giáo viên và liên hệ thực tế
2/Học sinh
-Tham khảo
SGK
III.PHƯƠNG PHÁP:
Hỏi đáp, tìm
tòi kết hợp với sgk.
IV.Tiến trình:
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số hs.
2.Kiểm
tra bài cũ:
a.Cho biết mục đích của công tác bảo quản
hạt giống là gì? 10đ
*Đáp án:
-
Chống
vi sinh vật gây hại và giữ cho tỉ lệ nảy mầm cao. 2.5 đ
-
Chống
tổn thương ở bộ phận phôi hạt và duy trì độ nảy mầm của hạt. 2.5đ
-
Duy
trì độ nảy mầm của hạt và giảm bớt hao hụt số lượng. 2.5 đ
-
Hạn
chế tổn thất về số lượng và chống lại sự nhiễm vi sinh vật. 2.5 đ
b.Quy trình bảo quản hạt giống có mấy bước?
Nêu qui trình bảo quản củ giống? 10 đ
* Đáp án:
-
Quy
trình bảo quản hạt giống có 8 bước. 2đ
-
Thu
hoạch, làm sạch phân loại. 2đ
-
Xử
lí phòng chống vi sinh vật hại.2đ
-
Xử
lí ức chế nảy mầm. 2đ
-
Lưu
trữ trong điều kiện bảo quản 2đ
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung bài học
|
GV :Những loại nông sản nào được gọi là
lương thực ?
Các nông sản trên có đặc điểm gì chung?
HS quan sát hình 42.2 và 42.4 trả lời
nhanh.
GV tổng kết.
Gv: Các loại lương thực trên sau khi thu
hoạch được bảo quản trong kho dự trữ hoặc trong kho khi chờ xuất ra thị trường.
Vậy kho bảo quản lương thực có đặc điểm
như thế nào và có những loại kho nào?
-Vì sao kho silô có năng suất bảo quản
lớn hơn kho thường? Ưu
điểm lớn nhất của kho silô so với kho thường là gì?
HS quan sát H 42.1 trả lời gv tổng kết.
-HS quan sát h. 42.2 cho biết ngô được
bảo quản ở trạng thái như thế nào?
-Trong trường hợp nào thì cần dùng cào đảo
và vì sao?
-GV kết luận: trong phương pháp bảo quản
này,thóc, ngô không đóng bao, được đổ trên sàn. Do kho thường không có
các thiết bị điều khiển các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm nên phải
dùng cào, để
đảm bảo phân bố đều nhiệt độ và điều hòa độ ẩm cho thóc ngô.
-HS quan sát h 42.2b cho biết thóc, ngô
còn được bảo quản bằng phương pháp nào.
-HS trả lời GV tổng kết.
-GV trong thực tế em thấy bà con nông
dân thường bảo quản thóc, ngô như thế nào?
-Khi lúa, ngô đã được thu hoạch ngoài đồng
về, các công việc tiếp theo là gì?
-Trong các khâu qui trình bảo đảm thóc,
ngô khâu nào là quan trọng nhất?
-Nêu các bước trong qui trình bảo quản
sắn lát khô, khoai lang.
-GV trong thực tế em thấy bà con nông
dân thường bảo rau,quả như thế nào?
Học sinh liên hệ thực tế tham khảo sgk
trả lời.
Gv nhấn mạnh trong phương pháp pahquản thì phương pháp bảo
quản lạnh là phương pháp được sử dụng nhiều nhất. và tích hợp giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu.
Gv giải thích qui trình bảo quản rau,
quả theo phương pháp lạnh.
Hs ghi qui trình bảo quản rau theo
phương pháp lạnh vào vở.
Gv nêu chú ý đối với mỗi loại rau ,quả
khác nhau thì có nhiệt độ bảo quản khác nhau.
|
I.Bảo
quản lương thực:
1.Bảo quản thóc, ngô
a.Các
dạng kho bảo quản:
-Kho
thường.
Đặc điểm kho thường
-
Dưới sàn kho có gầm thông gió
-
Tường kho xây bằng gạch
-
Mái che bằng ngói hay tôn
-
Kho phải thuận tiện cho việc cơ giới hóa
-Kho
silô.
Đặc điểm
-
Hình dạng phong phú
-
Xây bằng gạch hoặc bằng bê tông cốt thép hay bằng
thép
-
Các kho silô lớn thường được trang bị tự động hóa
cao.
b.Một số phương pháp bảo quản:
-
Phương pháp bảo quản đổ rời trong kho thường hoặc
kho silô.
-
Phương pháp bảo quản đóng bao trong nhà kho.
-
Phương pháp truyền thống.
c.Quy trình bảo quản thóc,ngô
Thu hoạch > Tuốt, tẻ hạt > Làm
sạch và phân loại > Làm khô > Làm nguội > Phân loại theo chất lượng
>Bảo quản > Sử dụng.
2.Bảo quản sắn lát khô, khoai lang.
a.Quy
trình bảo quản sắn lát khô:
Thu hoạch> chăt cuoosnh, gọt vỏ
>Làm sạch > Thái lát > Làm khô > Đóng gói > Bảo quản kín, nơi
khô ráo > Sử dụng
b.Quy
trình bảo quản khoai lang tươi:
Thu hoạch và lựa chọn khoai > Hong
khô >Xử lí chất chống nấm > Hong khô >Xử lý chất chống nảy mầm >
Phủ cát khô > bảo quản > Sử dụng.
II . bảo quản rau, hoa quả tươi
1.Các
phương pháp bảo quản rau, quả
-
Bảo quản trong điều kiện bình thường
-
Bảo quản lạnh
“Sau
khi thu hoạch cần phải bảo quản rau trong kho lạnh nhằm hạn chế sự giảm sút về mặt số lượng và chất lượng. Nhưng nếu tăng
cường việc sử dụng kho lạnh để bảo quản sẽ tăng lượng khí gây hiệu ứng nhà
kính tải ra môi trương vì vậy phải phát triển các kĩ thuật bảo quản phù hợp
hơn với điều kiện BĐKH. BĐKH sẽ ảnh hưởng đến quá trình bảo quản rau quả.
Xử
lý kịp thời và hợp lí các phụ phẩm trong quá trình bảo quản lương thực, thực
phẩm, hạn chế gây ô nhiễm môi trường.”
-
Bảo quản bằng hóa chất
-
Bảo quản bằng chiếu xạ
-
Bảo quản trong môi trường khí biến đổi
2.Qui trình bảo quản rau theo phương pháp
lạnh
Thu Hoạch Rau>Lựa Chọn Và
Làm Sạch>Làm Ráo Nước>Bao Gói>Bảo Quản Lạnh>Sử Dụng
|
4.Củng cố:
-
Kể
những đặc điểm ưu việt nhất của kho silô so với kho thường?
-
Vì
sao bảo quản lạnh là phương pháp phổ biến để bảo quản rau,hoa,quả tươi.
-
Qui
trình bảo quản khoai lang, sắn lát khô như thế nào?
-
Qui
trình bảo quản rau, hoa, quả theo phương pháp lạnh có ưu điểm gì? Nêu qui
trình?
5.Dặn dò:
-
Về
xem lại nội dung bài học.
-
Đọc
thêm bài 43 xem trước bài 44 sgk.
V. RÚT KINH NGHIỆM
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
............................................................................................................................
No comments:
Post a Comment